Friday, January 02, 2015

BAGO KAYO MAG-ASAWA...

Sa pagdaan ng panahon, tumaas ang kaso ng annulment cases na isinasampa sa ating family courts at Office of the Solicitor-General. Hindi magandang senyales ito. If you want to have a good marriage in the future, you must prepare for it. Some tips on how to make your marriage healthy.

PAGMAMAHAL – Love is a conscious decision. Hindi magtatagal ang pagsasama kung matapos ang euphoria ng courtship at wedding stage, biglang magbabago ang romantic treatment mo sa iyong partner. Remain loving. Marriage is hard work. You must be intentional in maintaining the fire of love and romance, each and everyday. Nurture and enhance the relationship. Hindi dapat natatapos ang ligawan. Dapat may regular na date ang mag-asawa.

PAMILYA ng isa't isa - Bago ka mag-asawa alamin mo na ang uri ng pamilya ng iyong makakasama. Matatanggap mo ba sila? Package deal iyan. At kung kayo ay nagsasama na, ang away ng mag-asawa ay hindi dapat umabot sa kanila, kung kaya ninyong resolbahing dalawa. Huwag palawakin ang war zone. Tanggapin, unawain at mahalin ang inyong mga biyenan at in-laws. Sila ang inyong kanlungan kapag nagkakaproblema ang samahan.

PERA – May mali ang isang kanta. Saying I LOVE YOU to each other alone shall not keep you alive. Bago mag-asawa, dapat mulat ka na sa katotohanang dapat may pambayad kayo sa kuryente at tubig, may pambili ka ng bigas, gatas ng anak, sabon, kape, asukal at kung ano-ano pa. Masakit sa ulo ang mag-isip kung paano kakain sa araw-araw.  Paghandaan din ang panganganak ni misis. Mag-impok. Magtipid. Huwag maging maluho. Have passive income. Mag-business kung puwede at huwag umasa lang sa suweldo. Matutong maghigpit ng sinturon sa panahon ng kagipitan.

PAGTUPAD sa gawaing-bahay – Kahit may salapi kayo para mag-hire ng kasambahay, kailangang marunong din kayong maghugas ng pinggan, maglampaso ng sahig at maglaba ng iyong damit. Magbasa ng cook books at manood sa Youtube para masarap ang pagkain ng pamilya at hindi lang puro de-lata at instant noodles. Pag-aralan ang pag-aayos ng mga simpleng sira sa tahanan-tumutulong gripo, butas na bubong, at kung ano-ano pa. Hindi mo kailangang mag-gym para pumayat. Isama mo lang sa regular exercise ang paglilinis ng bahay ay solb ka na.  IMPORTANT: Huwag magpakiramdaman sa household chores. Take the initiative. Baka makita ninyo ang sarili ninyong natutulog sa kama kasama kasama ang mga ipis at daga.

PAGPAPATAWAD – You must learn this even before you tie the knot. Maraming masamang ugali ng iyong partner ang dapat mong tanggapin dahil hindi madaling baguhin. Kapag hindi mo natanggap iyan, giyera patani ang drama ninyo. Huwag ring hayaang tumagal ang away dahil liliit ang iyong mundo at bibigat ang iyong dibdib. Ikaw ang siguradong talo. Forgive as Christ forgave you. Magdesisyon ka na ngayon na kailang magpapatawad ka. Bubuuin mo ang relasyon dahil hindi makakabuti sa iyo kung kayo ay maghihiwalay. Pinag-isa kayo ng Panginoon at dapat lamang magsama habang-buhay. Sa mga biktima ng domestic abuse, hindi madali ang proseso subalit walang imposible sa Panginoon.

PAGKAKAIBIGAN – Ang pag-aasawa ay isang partnership. Hindi ka dapat nagdedesisyon at gumagalaw kung walang approval ng iyong partner. Walang iwanan. Walang mauuna at mahuhuli. Ika nga ng kanta, dapat laging sabay kayo sa lahat ng bagay—katawan, espiritu, isipan, damdamin at pakikisalamuha sa mga tao. Be loyal and trustworthy. Kapag nawala na ang tiwala, guguho ang pagkakaibigan.  Preserve the friendship and you can surely make it forever.

PAGMAMAHAL SA PANGINOON – Ang pag-aasawa ay binubuo ng tatlong partido—si Lord at kayong dalawa. Si Lord dapat ang sentro ng relasyon. Wala kayong gagawin na hindi nakalulugod sa Kaniya. Kahit mayroon nang gustong makipaghiwalay, hindi puwede iyan kasi ayaw ni Lord ng paghihiwalay ng mag-asawa. Kapag may problema, sa Kaniya lumapit at magpaayos ng puso. Kapag nakita mo ang iyong sarili na totally submitted sa Kaniya, mas mauunawaan mo ang kahinaan ng iyong partner. Mamahalin mo siya katulad ng pagmamahal sa iyo ng Panginoon. Spiritual unity is a must sa relasyon. 

2 comments:

Rebecca said...

Iniwan ako ng aking Ex-boyfriend at ang aking anak na babae mula noong 6 na linggo na ang nakalilipas pagkatapos, sinubukan kong ALMOST EVERYTHING na ibalik ang aking relasyon at nabigo ako. Walang nagtatrabaho, Isang linggo na ang lumipas ay nakita ko ang website ng Dr.Wealthy at pagkatapos kong makipag-ugnay sa Dr.Wealthy para sa tulong, awtomatikong nagbago ang lahat, ang aking kalungkutan ay naging kagalakan, ang ngiti ay nasa buong mukha ko, lahat ng bagay ay naganap na FAST at epektibo ang resulta. Si Dr.Wealthy ay ang LAMANG spell caster na nagkaroon ako ng tagumpay, tinawag ako ng kasintahan at sinabing nais niyang bumalik kami at nais din na pakasalan ako. bumalik siya sa akin na humihiling sa akin na tanggapin siya pabalik at nangyari ito Dahil sa tulong ni Dr.Wealthy. Masaya ako na bumalik ako sa aking kasintahan. Makipag-ugnay sa Dr.Wealthy ngayon para sa isang kagyat at mabilis na spell ng pag-ibig upang manalo ang iyong relasyon sa likod.

wealthylovespell@gmail.com
WhatsApp o tawagan siya +2348105150446
Ang kanyang blog> http://wealthyspellhome.over-blog.com

Rebecca said...

Iniwan ako ng aking Ex-boyfriend at ang aking anak na babae mula noong 6 na linggo na ang nakalilipas pagkatapos, sinubukan kong ALMOST EVERYTHING na ibalik ang aking relasyon at nabigo ako. Walang nagtatrabaho, Isang linggo na ang lumipas ay nakita ko ang website ng Dr.Wealthy at pagkatapos kong makipag-ugnay sa Dr.Wealthy para sa tulong, awtomatikong nagbago ang lahat, ang aking kalungkutan ay naging kagalakan, ang ngiti ay nasa buong mukha ko, lahat ng bagay ay naganap na FAST at epektibo ang resulta. Si Dr.Wealthy ay ang LAMANG spell caster na nagkaroon ako ng tagumpay, tinawag ako ng kasintahan at sinabing nais niyang bumalik kami at nais din na pakasalan ako. bumalik siya sa akin na humihiling sa akin na tanggapin siya pabalik at nangyari ito Dahil sa tulong ni Dr.Wealthy. Masaya ako na bumalik ako sa aking kasintahan. Makipag-ugnay sa Dr.Wealthy ngayon para sa isang kagyat at mabilis na spell ng pag-ibig upang manalo ang iyong relasyon sa likod.

wealthylovespell@gmail.com
WhatsApp o tawagan siya +2348105150446
Ang kanyang blog> http://wealthyspellhome.over-blog.com